ธุรกิจออนไลน์รับชำระเงินแบบไหนดี: Beam ตอบโจทย์ทุกความต้องการจริงเหรอ?
Products

ธุรกิจออนไลน์รับชำระเงินแบบไหนดี?

profile-pic
Beam
published-date-icon
27 Feb 2024
published-date-icon
5 min read

ในปัจจุบันการขายสินค้าผ่าน Ecommerce หรือ Social Commerce อย่าง Facebook Instagram หรือ TikTok ในไทยยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง ทำให้ธุรกิจมากมายต้องปรับตัวตามเพื่อไม่ให้ถูกทิ้งไว้ข้างหลัง

  • ประสบการณ์ที่ดีคืออะไร
  • ทำไมการทำธุรกิจออนไลน์ถึงควรมีประสบการณ์การรับชำระเงินที่ดี
  • วิธีการรับชำระเงินที่ตอบโจทย์ธุรกิจของคุณ
  • Beam แพลตฟอร์มรับชำระเงินที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการของธุรกิจออนไลน์
  • Beam คือใคร
  • ทำไมธุรกิจออนไลน์ถึงควรเลือกใช้ Beam

หากได้ติดตามเทรนด์การตลาด หลายคนคงคุ้นเคยกับกลยุทธ์การตลาดแต่ละยุคสมัยมาบ้าง ตั้งแต่การตลาดยุค 1.0 ที่สินค้าหรือบริการคือหัวใจสำคัญของธุรกิจ (Product centric) จนถึงยุคปัจจุบันที่การขายไม่ใช่แค่เพียงการขายสินค้าหรือบริการอีกต่อไป แต่คือการส่งมอบ “ประสบการณ์ที่ดี” ให้ลูกค้าบรรลุเป้าหมายที่ต้องการ เพื่อช่วยสร้างความประทับใจ และช่วยให้ธุรกิจสามารถรักษามูลค่าตลอดอายุการใช้งานของลูกค้า (Customer Lifetime Value) รวมถึงเพิ่มจำนวนการบอกต่อ ซึ่งสิ่งเหล่านี้สามารถกลายเป็นกุญแจอันทรงพลังที่ทำให้ธุรกิจสามารถเติบโตต่อไปได้อย่างยั่งยืน

A person browsing an online shop

ประสบการณ์ที่ดีคืออะไร

ประสบการณ์ที่ดีไม่ใช่เพียงเกิดขึ้นในจุดใดจุดหนึ่ง หรือขั้นตอนใดขั้นตอนหนึ่งของการซื้อของออนไลน์เท่านั้น แต่คือประสบการณ์องค์รวม ไร้รอย ตลอดเส้นทางของลูกค้า (customer journey) ตั้งแต่ขั้นตอนการเลือกซื้อของ ไปจนถึงด่านสุดท้ายที่ลูกค้าตัดสินใจซื้ออย่างขั้นตอนการชำระเงิน

หากอ้างอิงตามหลักทฤษฎี Serial Position Effect ของแฮร์มัน เอ็บบิงเฮาส์ ที่กล่าวไว้ว่า คนเราจะจดจำข้อมูลในช่วงเริ่มต้นและตอนท้ายได้ดีที่สุด ดังนั้นธุรกิจต้องไม่อยากทำให้ลูกค้ารู้สึกไม่ประทับใจ หรือแย่ไปกว่านั้นคือยกเลิกคำสั่งซื้อ (Cart abandonment) อย่างแน่นอน

หากอธิบายให้เห็นภาพมากขึ้น เมื่อลูกค้ารู้สึกตื่นเต้นหรือมีความสุขที่เห็นสินค้าและอยากได้มาครอบครอง แต่กลับเจอหน้าการชำระเงินที่ยุ่งยากและใช้เวลานาน ไม่ว่าจะเป็นการสมัครสมาชิก การกรอกฟอร์มที่มีข้อมูลมากมาย ช่องทางการชำระเงินที่ไม่ตอบโจทย์ อาจทำให้ลูกค้าตัดสินใจไม่ซื้อได้ง่ายๆ

แต่ในทางกลับกัน หากขั้นตอนทุกอย่างตั้งแต่การเลือกซื้อสินค้าจนถึงการชำระเงินเกิดขึ้นภายในระยะเวลาสั้น และเป็นไปอย่างราบรื่น ลูกค้าก็จะสามารถดำเนินการชำระเงินได้เร็วขึ้น และมีเวลาเปลี่ยนใจน้อยลงนั่นเอง

Happy customers

ทำไมการทำธุรกิจออนไลน์ถึงควรมีประสบการณ์การรับชำระเงินที่ดี

อ่านมาถึงตรงนี้ หลายคนคงพอนึกภาพออกแล้วว่าขั้นตอนการชำระเงินที่ยากลำบากสามารถส่งผลกระทบให้แก่ธุรกิจออนไลน์อย่างไรได้บ้าง แต่ทำไมมันถึงกลายเป็นอาวุธลับที่ช่วยสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันได้นั้น

มาดูประโยชน์ 3 ข้อที่ธุรกิจออนไลน์จะได้รับจากการยกระดับประสบการณ์การรับชำระเงินออนไลน์ให้ดียิ่งขึ้นกัน

1. ช่วยสร้างประสบการณ์และความประทับใจที่ดีให้ลูกค้า

Women with shopping bags

อย่างที่ได้บอกไปข้างต้น ประสบการณ์ที่ดีสามารถสร้างความประทับใจให้ลูกค้าได้ รายงานของ PwC เผยว่า ลูกค้ากว่า 43% ทั่วโลกยินดีจ่ายเงินเพิ่มเพื่อให้ได้รับความสะดวกสบายมากขึ้น และมีอีก 42% ระบุว่าพวกเขายินดีจ่ายเพิ่มเพื่อประสบการณ์ที่ดีขึ้น (ที่มา: PwC)

หากสร้างความประทับใจสำเร็จ ลูกค้าเหล่านี้มีแนวโน้มที่จะกลับมาซื้อสินค้าซ้ำและกลายเป็นลูกค้าประจำ รวมถึงยังอาจแนะนำธุรกิจดังกล่าวให้คนอื่นรู้จักอีกด้วย ซึ่งรายงานของ Nielsen ระบุว่า ผู้บริโภคกว่า 92% เชื่อคำพูดหรือคำแนะนำจากเพื่อน และครอบครัวมากกว่าการโฆษณาในรูปแบบอื่นๆ (ที่มา: Neilsen)

2. เพิ่มโอกาสทางการขายได้มากขึ้น

Beam Checkout on phone

การรองรับวิธีการชำระเงินที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า หรือมีตัวเลือกวิธีการชำระเงินที่ลูกค้าคุ้นชิน ย่อมช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อได้อย่างสบายใจ และทำให้ปิดการขายได้ง่ายขึ้น

ยกตัวอย่างเช่น หากธุรกิจของคุณเป็นธุรกิจที่เน้นขายของชิ้นใหญ่ และรองรับวิธีการชำระเงินแบบผ่อนชำระ รวมถึงมีแผนผ่อนชำระให้เลือกหลากหลาย ลูกค้าก็จะสามารถเข้าถึงสินค้าที่ต้องการได้โดยไม่จำเป็นต้องใช้เงินก้อนใหญ่ เป็นการเพิ่มความยืดหยุ่น และช่วยให้ลูกค้าบริหารจัดการเลือกแบ่งชำระได้ตามต้องการ

วิธีการรับชำระเงินที่ตอบโจทย์ธุรกิจของคุณ

ตอนนี้ถึงเวลามองกลับมาที่ธุรกิจของคุณแล้ว ประสบการณ์การรับชำระเงินออนไลน์ตอนนี้เป็นอย่างไร มีอะไรที่สามารถปรับปรุงหรือพัฒนาขึ้นได้บ้าง วิธีการชำระเงินที่มีครอบคลุมและตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มลูกค้าแค่ไหน มาดูกันเลย!

1. ธุรกิจที่มีลูกค้าชาวต่างชาติเยอะ

Examples of Beam available payment methods

สำหรับธุรกิจประเภทนี้ควรมีวิธีการชำระเงินที่ครอบคลุมข้ามประเทศเพื่อให้สามารถรับเงินจากลูกค้าต่างชาติได้ เช่น บัตรต่างประเทศอย่าง AMEX หรืออีวอลเล็ต อย่าง Alipay หรือ WeChat Pay ธุรกิจควรติดต่อกับแพลตฟอร์มผู้ให้บริการที่มีการเชื่อมต่อวิธีการชำระเงินเหล่านี้เพื่อรองรับการใช้จ่ายของลูกค้ากลุ่มสำคัญของคุณ

2. ธุรกิจที่ขายสินค้ามูลค่าสูง

Credit card

ธุรกิจที่ขายสินค้ามูลค่าสูงควรมองหาแพลตฟอร์มผู้ให้บริการที่รองรับการผ่อนชำระ เพื่อดึงดูดลูกค้าที่สนใจซื้อสินค้ามูลค่าสูงให้ได้รับความสะดวกสบายในการชำระเงินด้วยบัตรเครดิตแทนการชำระเงินด้วยเงินสด

3. ธุรกิจที่ขายสินค้ามูลค่าต่ำ

ธุรกิจที่ขายสินค้ามูลค่าต่ำอาจลองมองหาวิธีการชำระเงินที่กำลังได้รับความนิยมในวงกว้าง และสามารถชำระเงินผ่านโทรศัพท์มือถือได้เพื่อตอบโจทย์การใช้ชีวิตประจำวันของผู้บริโภคส่วนใหญ่ เช่น การชำระเงินผ่านอีวอลเล็ต โมบายแบงก์กิ้ง หรือ QR พร้อมเพย์

4. ธุรกิจที่เน้นแบรนด์ดิ้งและการสร้างประสบการณ์ที่ดี

การสร้างประสบการณ์การซื้อของออนไลน์ที่ดีให้แก่ลูกค้า อาจเริ่มต้นจากเรื่องง่ายๆ คือการมีวิธีการชำระเงินที่หลากหลาย รวมถึงมีแผนการผ่อนชำระที่ครอบคลุมตอบโจทย์ทุกความต้องการของลูกค้า คุณอาจแปลกใจว่าสิ่งที่ทำได้ง่ายนี้สามารถช่วยเพิ่มความพอใจและสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าได้มากกว่าที่คิด

Beam แพลตฟอร์มรับชำระเงินที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการของธุรกิจออนไลน์

เมื่อรู้แล้วว่าธุรกิจออนไลน์ของคุณเป็นแบบไหน ก็ถึงเวลามองหาโซลูชันที่ตอบโจทย์ ธุรกิจหลายแห่งอาจพบความยุ่งยากในการควบคุมประสบการณ์การรับชำระเงินทั้งหมดให้ราบรื่น และยังมีเรื่องสำคัญอย่างการเชื่อมต่อกับสถาบันการเงินแต่ละเจ้าโดยตรงเพื่อให้สามารถรองรับวิธีการชำระเงินทั้งหมด ซึ่งอย่างที่รู้กันดีว่าไม่ใช่เรื่องง่าย และค่อนข้างกินระยะเวลานาน ทั้งในแง่ของขั้นตอนการติดต่อ และการส่งเอกสาร ส่งผลให้ธุรกิจอาจเสียโอกาสในการขายได้

จะดีกว่าไหม หากทุกอย่างสามารถทำได้จากการเชื่อมต่อง่ายๆ เพียงครั้งเดียว

What is a payments platform?

การเชื่อมต่อกับแพลตฟอร์มรับชำระเงินที่มีบริการเพย์เมนท์เกตเวย์ (payment gateway) คือคำตอบ เพราะผู้ให้บริการเหล่านี้คือตัวกลางระหว่างลูกค้าและสถาบันการเงินที่ช่วยให้ลูกค้าสามารถชำระเงินได้อย่างสะดวกสบาย

เพียงธุรกิจออนไลน์เชื่อมต่อกับผู้ให้บริการเจ้าใดเจ้าหนึ่งก็สามารถเริ่มรับชำระเงินในแบบที่ต้องการได้ทันที นับเป็นการขยายขีดจำกัดของการรับชำระเงิน ไม่ว่าจะในด้านฟังก์ชันหรือประสบการณ์การใช้งาน

ไม่ว่าโจทย์ของคุณจะเป็นแบบไหน Beam คือแพลตฟอร์มผู้ให้บริการที่ช่วยให้การรับชำระเงินออนไลน์เป็นเรื่องง่าย!

Beam คือใคร

Beam คือ แพลตฟอร์มรับชำระเงินที่ช่วยยกระดับประสบการณ์ใช้งานที่ได้รับความไว้วางใจจากธุรกิจมากมาย ในการช่วยผลักดันให้ยอดขายเติบโตอย่างก้าวกระโดด ด้วยบริการรับชำระเงินที่สะดวกรวดเร็วสำหรับผู้ซื้อ และระบบหลังบ้านที่เน้นการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพสำหรับผู้ขาย

นอกจากนั้นยังอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของธนาคารแห่งประเทศไทย (Bank of Thailand) และผ่านมาตรฐานด้านความปลอดภัยระดับสากล Payment Card Industry Data Security Standard (PCI DSS)

ทำไมธุรกิจออนไลน์ถึงควรเลือกใช้ Beam

Beam available payment methods
  • Beam มีครบทุกวิธีการชำระเงินในหนึ่งแพลตฟอร์ม ไม่ว่าจะเป็นบัตรเครดิต บัตรเดบิต การผ่อนชำระที่รวมผู้ให้บริการมากกว่า 8 ราย QR พร้อมเพย์ อีวอลเล็ต หรือการโอนเงินผ่านธนาคาร

  • สมัครออนไลน์ง่ายและเร็ว อนุมัติภายใน 3 วันทำการ ไม่ต้องปรินท์เอกสาร

  • เชื่อมต่อกับระบบหรือแพลตฟอร์มการขายที่ธุรกิจมีอยู่แล้วได้ทันที

  • ช่วยลดขั้นตอนการทำงานของทีมให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ด้วยระบบหลังบ้านที่เสถียรและปลอดภัย

  • มีทีมผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำแนะนำตั้งแต่ขั้นตอนเริ่มต้นจนถึงใช้งานจริง พร้อมตอบกลับทันทีเมื่อมีปัญหาหรือข้อสงสัย

ไม่ว่าจะเป็นการเติบโตอย่างไร้ขีดจำกัดของตลาด Ecommerce ในปัจจุบัน หรือการแข่งขันอันดุเดือดเพื่อเป็นที่หนึ่ง ล้วนแล้วแต่เป็นความท้าทายของธุรกิจออนไลน์ทั้งสิ้น

หากยังไม่แน่ใจว่าการใช้แพลตฟอร์มรับชำระเงินจะสามารถตอบโจทย์ธุรกิจออนไลน์ของคุณได้อย่างไร

Beam คือแพลตฟอร์มรับชำระเงินที่ยินดีช่วยผลักดันธุรกิจออนไลน์ให้เติบโตไปข้างหน้าด้วยโซลูชันที่คำนึงถึงความต้องการของลูกค้าเป็นสำคัญ เรามองเห็นโลกที่การชำระเงินออนไลน์เกิดขึ้นง่ายดายในคลิกเดียว

#Conversion Boost
#Efficiency Boost
#E-Commerce
#Payment Experience
#Payment Solutions
Related articles
Introduce Your Online Store with One-Click Checkout_Cover
Introduce Your Online Store with One-Click Checkout
published-date-icon17 May 2024
published-date-icon10 min read
Adopting An Experience-Driven Payments Platform: 4 Worries You Can Leave Behind_Cover
Adopting An Experience-Driven Payments Platform: 4 Worries You Can Leave Behind
published-date-icon10 Oct 2023
published-date-icon4 min read
Payment link
เพิ่มยอดขายง่ายๆด้วย Payment Link: รวมทุกเรื่องที่ร้านค้าออนไลน์ต้องรู้
published-date-icon21 May 2024
published-date-icon2 min read