Payment link
Products

เพิ่มยอดขายง่ายๆด้วย Payment Link: รวมทุกเรื่องที่ร้านค้าออนไลน์ต้องรู้

profile-pic
Beam
published-date-icon
21 May 2024
published-date-icon
2 min read

เคยไหมที่ลูกค้าสนใจสินค้าและส่งข้อความมาถามข้อมูลเพิ่มเติมทาง Line หรือ Instagram แต่สุดท้ายไม่ซื้อ เพราะร้านไม่มีช่องทางชำระเงินที่ลูกค้าต้องการ? หรือเคยเสียโอกาสขายเพราะลูกค้าขอผ่อนชำระ แต่ร้านค้าของคุณไม่มีบริการผ่อนชำระไหม?

ถ้าคำตอบคือ "ใช่" คุณอาจต้องประหลาดใจเมื่อพบว่าโซลูชันหรือทางออกสำหรับสถานการณ์ที่กล่าวมานั้นไม่ได้ยากหรือซับซ้อนอย่างที่คิด และทางออกนั้นอยู่ในบทความนี้แล้ว!

  • Social Commerce โอกาสที่ไม่ควรมองข้าม
  • Payment link คืออะไร
  • ทำความรู้จัก Beam Payment link
  • ข้อดีของการรับชำระเงินผ่าน Beam Payment Link
  • วิธีรับชำระเงินด้วย Beam Payment Link ง่ายๆ 3 ขั้นตอน
  • สรุป

Social Commerce โอกาสที่ไม่ควรมองข้าม

Social Commerce (โซเชียลคอมเมิร์ซ) คือการขายสินค้าหรือบริการผ่าน Social Media (โซเชียลมีเดีย) โดยตรง เช่น Line, Instagram, Facebook ซึ่งปฏิเสธไม่ได้เลยว่า Social Commerce เป็นช่องทางขายที่กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบัน

ทำไม Social Commerce ถึงเป็นที่นิยม?

  • จำนวนผู้ใช้งานสูง: แต่ละแพลตฟอร์มมีผู้ใช้งานจำนวนมาก ทำให้ร้านค้าสามารถเข้าถึงลูกค้าได้หลากหลาย

  • สร้างปฏิสัมพันธ์ที่ดี: การเปิดช่องให้ลูกค้าทักมาสอบถาม พูดคุย และดูรีวิวจากผู้ใช้งานคนอื่นช่วยสร้างความไว้วางใจให้กับลูกค้าได้

แต่ถึงแม้การขายผ่าน Social Commerce จะเป็นที่นิยมมากขึ้น ก็ยังมีข้อจำกัดที่ร้านค้าต้องเผชิญ

  • ไม่มีช่องทางการชำระเงินที่ลูกค้ามองหา: เมื่อร้านค้าไม่มีช่องทางการชำระเงินที่ลูกค้าต้องการ โอกาสที่ลูกค้าจะเปลี่ยนใจไม่ซื้อก็สูงขึ้น ยิ่งถ้าเทียบกับคู่แข่งที่มีช่องทางครบกว่า โอกาสที่ร้านค้าจะเพิ่มยอดขายได้ก็ลดน้อยลง

  • ไม่สามารถรองรับลูกค้าต่างชาติได้: ร้านค้าบางร้านอาจต้องการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าต่างชาติ เช่น โรงแรมหรือ Boutique ต่างๆ ที่ต้องการให้ลูกค้าชำระเงินจองผ่านทาง Facebook Messenger แต่ยังไม่สามารถรับชำระด้วยบัตรเครดิตต่างประเทศหรืออีวอลเล็ตได้ ซึ่งก็ย่อมส่งผลให้เสียโอกาสในการเข้าถึงลูกค้ากลุ่มนี้ไป

  • การตรวจสอบยอดธุรกรรมที่ใช้ทั้งเวลาและทีมงาน: เมื่อมียอดชำระเงินเข้ามาเยอะ ร้านค้าก็จำเป็นต้องใช้เวลาและทีมงานในการตรวจสอบ โดยเฉพาะตอนนี้ที่ปัญหาสลิปปลอมเป็นเรื่องที่พบเจอได้บ่อย ยังไม่นับที่ร้านค้าต้องออกหลักฐานการชำระเงินให้ลูกค้าเพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือด้วย

  • ประสบการณ์การซื้อของและการชำระเงินที่ไม่ดี: การที่ลูกค้าต้องสลับไปมาระหว่างแพลตฟอร์มการแชทและการชำระเงิน อาจทำให้ลูกค้าเปลี่ยนใจได้ง่ายขึ้น เช่น ต้องคัดลอกเลขบัญชีจากในแชทไปวางในแอปฯธนาคาร หรือการต้องมานั่งพิมพ์เลขบัญชีเองในกรณีที่ร้านค้าส่งเลขบัญชีมาเป็นรูป

จะเกิดอะไรขึ้นถ้าระหว่างการเปลี่ยนแพลตฟอร์ม มีสิ่งอื่นมาดึงดูดความสนใจของลูกค้าไป?

ลูกค้าชอบสินค้า ทักแชทมาถามและตัดสินใจซื้อ → ได้รับเลขบัญชีให้ไปโอนเงิน → คัดลอกเลขบัญชีจากแชท → เปิดแอปพลิเคชันธนาคาร → ชำระเงิน → เปิดแชทของร้านค้าเพื่อส่งสลิป → ส่งชื่อและที่อยู่จัดส่งให้ร้านค้า

จะดีกว่าไหมถ้าประสบการณ์ทั้งหมดสามารถเกิดขึ้นได้อย่างราบรื่นบนแพลตฟอร์มเดียว

ลูกค้าชอบสินค้า ทักแชทมาถามและตัดสินใจซื้อ → คลิกลิงก์ชำระเงิน → ใส่ข้อมูลจัดส่งและชำระเงิน

ช่องว่างตรงนี้เองที่ Payment link จะเข้ามาช่วยเติมเต็มและลบข้อจำกัดที่มีอยู่ให้หมดไป

Payment link คืออะไร

Payment link หรือลิงก์ชำระเงิน คือ ลิงก์ที่ร้านค้าสร้างขึ้นเพื่อรับชำระเงินออนไลน์จากลูกค้าผ่านหลากหลายช่องทาง เช่น โซเชียลมีเดีย แอปส่งข้อความ อีเมล

โดยส่วนมาก payment link มักมาพร้อมช่องทางการชำระเงินที่หลากหลาย แถมลูกค้ายังสามารถชำระเงินจนเสร็จได้โดยไม่ต้องสลับแพลตฟอร์มไปมา สิ่งเหล่านี้ล้วนช่วยสร้างประสบการณ์ที่ดีให้ลูกค้าและเพิ่มยอดขายให้กับร้านค้า

ทำความรู้จัก Beam Payment link

Beam แพลตฟอร์มรับชำระเงินเพื่อธุรกิจของเราก็มีบริการ Payment Link เช่นกัน โดยมีทั้งหมด 3 ประเภทที่เหมาะกับการขายในรูปแบบต่างๆ

ลิงก์สำหรับใช้ครั้งเดียว (Single-use link):

  • ตอบโจทย์ทุกการขาย ไม่ว่าจะเป็นร้านค้าที่มีสินค้าเยอะหรือน้อย

  • ร้านค้าแค่สร้างลิงก์ ระบุจำนวนเงินและส่งให้ลูกค้าเพื่อรับชำระเงิน

  • ใช้รับชำระเงินได้ครั้งเดียวโดยลิงก์จะหมดอายุหลังการใช้งาน

ลิงก์สำหรับใช้หลายครั้ง (Multiple-use link):

  • เหมาะกับสินค้าที่กำลังจัดโปรโมชั่นหรือสินค้าขายดีประจำร้านที่มีราคาเดิมตลอด

  • สามารถสร้างลิงก์และส่งให้ลูกค้าหลายคน รวมถึงแนบในโพสต์โปรโมตทางโซเชียลมีเดียได้

  • รับชำระเงินได้ไม่จำกัดจำนวนครั้งจนกว่าจะปิดการใช้งาน

ลิงก์ประจำร้าน (Store link):

  • ลิงก์/QR ชำระเงินประจำร้าน สามารถส่งให้ลูกค้า หรือดาวน์โหลดและปรินท์ป้าย QR Code ไปตั้งหน้าร้านหรือออกงานอีเวนต์ได้ รองรับทั้งภาษาไทยและอังกฤษ

  • ลูกค้าสามารถกรอกราคาสินค้า และเลือกช่องทางชำระเงินที่ต้องการได้เลย ไม่ว่าจะเป็น QR พร้อมเพย์ บัตรเครดิต/เดบิต การผ่อนชำระ อีวอลเล็ต หรือโมบายแบงก์กิ้ง

  • ตัวอย่างลิงก์ประจำร้าน: https://pay.beamcheckout.com/meabstudio

ทริกเพิ่มเติม: ลิงก์ประจำร้าน นอกจากจะเหมาะสำหรับตั้งหน้าร้านหรือออกงานอีเวนต์แล้ว ยังเหมาะกับการขายที่ต้องดูแลลูกค้าหลายคนพร้อมกัน หรือเมื่อต้องการปิดการขายในเวลาที่รีบเร่ง เพราะลูกค้าสามารถกรอกจำนวนเงินเองได้เลย

ข้อดีของการรับชำระเงินผ่าน Beam Payment Link

Beam ออกแบบ Payment Link โดยคำนึงถึงประสบการณ์การใช้งานไปพร้อมๆ กับการรักษามาตรฐานความปลอดภัยของผู้ใช้งานให้อยู่ในระดับสูงสุด

ผู้ใช้งาน ที่ไม่ได้หมายถึงแค่ "ร้านค้า" แต่ยังรวมถึง "ลูกค้าของร้านค้า" ด้วย

สำหรับร้านค้า "รับชำระเงินง่าย เพิ่มโอกาสการขายมากขึ้น"

  • มีครบทุกช่องทางชำระเงิน: เพียงเชื่อมต่อกับ Beam ทีเดียว ร้านค้าสามารถรองรับได้ครบทุกช่องทางการชำระเงิน ตั้งแต่ QR พร้อมเพย์ บัตรเครดิต/เดบิต เช่น Visa, Mastercard, Amex (American Express) อีวอลเล็ตที่ครอบคลุมทั้ง Alipay และ WeChat Pay โมบายแบงก์กิ้ง และบริการผ่อนชำระกับธนาคารผู้ให้บริการในไทยถึง 8 แห่ง อีกทั้งยังสมัครและเริ่มใช้ได้ในหลักวัน ไม่ต้องเสียเวลาหรือรอดำเนินการนานเป็นเดือน

  • เลือกเปิด/ปิดวิธีชำระเงินได้ตามต้องการ: Beam มีฟีเจอร์ที่ช่วยให้ร้านค้าเปิดหรือปิดช่องทางการชำระเงินเองได้ รวมถึงสามารถตั้งจำนวนเงินขั้นต่ำสำหรับแต่ละวิธีชำระเงินเองได้ด้วย เช่น หากร้านค้าเปิดใช้บัตร แต่ปิดผ่อนชำระ ลูกค้าก็จะไม่สามารถผ่อนได้ ร้านค้าสามารถใช้ฟีเจอร์นี้ปรับแต่งช่องทางการชำระเงินตามกลยุทธ์การขายของตัวเองได้เลย

  • การันตีอัตราการชำระเงินสำเร็จสูง: Beam ได้พัฒนาโครงสร้าง infrastructureให้เกิดปัญหาการชำระเงินจากการส่งข้อมูลผ่านระบบน้อยที่สุด อีกทั้งยังมีทีมสนับสนุนคอยช่วยแก้ปัญหา (Troubleshooting) อย่างใกล้ชิด

  • แพลตฟอร์มที่ง่ายกับการทำงานของทุกทีม: ไม่ว่าจะเป็นทีมขาย ผู้จัดการร้าน ทีมบัญชีหรือเจ้าของกิจการ Beam ช่วยให้การขาย การจัดการรายการธุรกรรม งานบัญชี หรือการมอนิเตอร์ยอดขายต่างๆ เป็นไปอย่างราบรื่นไร้รอยต่อบนแพลตฟอร์มเดียว

สำหรับลูกค้า "ชำระเงินสะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย"

  • มีช่องทางการชำระเงินให้เลือกหลากหลาย: ลูกค้าสามารถเลือกช่องทางการชำระเงินที่ต้องการได้

  • ขั้นตอนการชำระเงินที่สะดวกและรวดเร็ว: ลูกค้าไม่จำเป็นต้องสมัครสมาชิก หรือกรอกฟอร์มที่ยืดยาวเพื่อชำระเงิน ยิ่งถ้าชำระเงินผ่าน Beam เป็นครั้งที่สอง ไม่ว่าจะกับร้านค้าไหนก็ตาม ลูกค้าสามารถใช้ฟีเจอร์ One-Click Checkout เพื่อชำระเงินอย่างรวดเร็วในคลิกเดียวได้ทันที

  • ชำระเงินได้บนทุกอุปกรณ์: รองรับการชำระเงินบนโทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์ และแทบเล็ต

วิธีรับชำระเงินด้วย Beam Payment Link ง่ายๆ 3 ขั้นตอน

1. สร้างลิงก์: เลือกประเภทลิงก์ที่ต้องการ (ลิงก์สำหรับใช้ครั้งเดียว, ลิงก์สำหรับใช้หลายครั้ง, ลิงก์ประจำร้าน) ใส่จำนวนเงิน และคลิกสร้างลิงก์

2. แชร์ลิงก์: คัดลอก URL ของลิงก์ที่สร้างแล้วและส่งให้ลูกค้าผ่านช่องทางต่างๆ

3. รับชำระเงิน: ลูกค้าคลิกลิงก์ กรอกรายละเอียดการชำระเงิน และชำระเงินเสร็จสิ้น

สรุป

Payment Link ถือเป็นอีกหนึ่งวิธีรับชำระเงินที่สะดวกและปลอดภัย นอกจากจะช่วยยกระดับประสบการณ์การรับชำระเงินของร้านค้าแล้ว ยังช่วยยกระดับประสบการณ์การชำระเงินของลูกค้าด้วย

ไม่ว่าจะเป็นการขายทางโซเชียลมีเดีย การขายผ่านหน้าร้าน หรือการออกอีเวนต์ ร้านค้าสามารถใช้ฟีเจอร์ Payment Link ปิดการขายและรับชำระเงินโดยไม่ต้องมีเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันเพิ่มเติม

เพิ่มยอดขายด้วย Payment Link ผ่านการสมัครออนไลน์กับ Beam พร้อมใช้งานภายใน 1-3 วัน!

#Beam Payment Link
#Social Commerce
#D2C
Related articles
ธุรกิจออนไลน์รับชำระเงินแบบไหนดี: Beam ตอบโจทย์ทุกความต้องการจริงเหรอ?
ธุรกิจออนไลน์รับชำระเงินแบบไหนดี?
published-date-icon27 Feb 2024
published-date-icon5 min read
Introduce Your Online Store with One-Click Checkout_Cover
Introduce Your Online Store with One-Click Checkout
published-date-icon17 May 2024
published-date-icon10 min read
Adopting An Experience-Driven Payments Platform: 4 Worries You Can Leave Behind_Cover
Adopting An Experience-Driven Payments Platform: 4 Worries You Can Leave Behind
published-date-icon10 Oct 2023
published-date-icon4 min read